William Boyd

Sinh năm 1952, William Boyd là một tiểu thuyết gia nổi tiếng người Scotland. Ông đã theo học rất nhiều trường như Đại học Nice (Bằng cử nhân nghiên cứu tiếng Pháp), Glasgow (Bằng thạc sĩ tiếng Anh và Triết học), Đại học Oxford (Bằng tiến sĩ văn học Anh). Hiện ông đang sống ở cả Anh và Pháp.

Các tiểu thuyết và truyện ngắn của ông đã được dịch ra hơn 30 ngôn ngữ và dành nhiều giải thưởng lớn trên các văn đàn thế giới, đặc biệt là về truyện trinh thám, điệp viên. Trong đó có A Good Man in Africa, đạt giải Whitbread và Somerset Maugham; An Ice-Cream War đạt giải John Llewllyn Rhys và được đề cử cho giải Booker; Brazzaville Beach đạt giải James Tait Black Memorial, Any Human Heart đạt giải Prix Jean Monnet; Restless đạt giải Costa Novel of the Year…

Vào tháng 4 năm 2012, ông được tổ chức Ian Fleming (tổ chức duy trì và bảo tồn các tác phẩm về James Bond từ khi tác giả Ian Fleming qua đời) mời chấp bút cho phần tiếp theo câu chuyện của siêu điệp viên 007 James Bond.  Dự kiến cuốn tiểu thuyết sẽ được công bố vào mùa thu năm 2013, nhân dịp kỷ niệm 60 năm kể từ ngày Ian Fleming ra mắt cuốn tiểu thuyết đầu tiên về Điệp viên 007.

Theo quan điểm của nhà văn Boyd, để trở thành một tiểu thuyết gia thành công không phải dựa trên những gì mình có thể mua được hay bắt chước được, mà phải xuất phát từ sự kết hợp của "thực tế, khả năng vận dụng, tài năng và sự may mắn".
Nhà văn Boyd cho rằng, các tác giả phải luôn tự đặt ra cho mình bốn câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời cho nó trước khi quyết định theo đuổi sự nghiệp văn chương.
1. Bạn có khả năng viết lách không?
Theo đó, bạn không nhất thiết phải viết thật phong cách mà chỉ cần bạn có thể bày tỏ suy nghĩ của mình một cách rành mạch để người khác có thể hiểu được. Bạn có thể viết đơn giản, một cái gì đó giống như Dublin của James Joyce, với một giọng văn xuôi rất trong trẻo hoặc bạn có thể viết như Wake của Finnegan. Nếu bạn không thể thì hãy dừng lại.
Boyd có thói quen phác thảo câu chuyện mà mình định viết ra giấy, một điều rất hiếm ở thời đại ngày nay. Theo tác giả, việc viết phác thảo và sửa chúng trên giấy phản ánh quá trình suy nghĩ của nhà văn.
Trong quá trình sáng tác cần lưu ý tới nhịp điệu, độ dài câu, cách sắp xếp ngôn từ, phong cách. Nếu viết một câu dài tới 6 dòng, bạn đã vượt ngoài tầm kiểm soát.
2. Bạn có thể lập kế hoạch?
Khả năng tổ chức cũng rất quan trọng để có thể đưa những ý tưởng của bạn thành một câu chuyện hấp dẫn. Mỗi tác phẩm là một cuộc đời. Do đó, bạn phải vận dụng rất nhiều kỹ xảo để làm cho nó trông chất phác nhất, làm cho nó có vẻ ngẫu nhiên nhất vì cuộc sống là ngẫu nhiên.
Trong kỹ thuật sáng tác tiểu thuyết dài tập, bạn phải cho vào đó các yếu tố mang tính ngẫu nhiên, có thể xảy ra trong cuộc sống của mọi người.
Nhà văn thừa nhận rằng một năm, ông có đến sáu hoặc bảy ý tưởng mà ông đinh ninh có thể viết thành tiểu thuyết. Nhưng nhiều ý tưởng sau đó lại không thể mở rộng để hình thành lên một tác phẩm đầy đủ. Đôi khi, bản thân ông cũng ngạc nhiên trước sự tuôn trào của các ý tưởng và như đang sống cùng với các nhân vật trong tác phẩm đó. Ông đã cảm thấy nỗi buồn thực sự khi viết tới đoạn nhân vật Logan (trong Any human heart) qua đời.
3. Bạn có trí tưởng tượng tuyệt vời không?
W. Boyd cho rằng yếu tố này là một yếu tố không thể bắt chước được. Hầu hết mọi người đều có thể tưởng tượng được mọi điều trong cuộc sống, nhưng không phải điều gì cũng phù hợp với một cuốn tiểu thuyết.
Bạn có thể biến việc việc bị trễ máy bay 8 giờ thành một câu chuyện lãng mạn không? W. Boyd có thể tưởng tượng ra được ba câu chuyện từ điều đó. Nếu bạn không thể tìm thấy các câu chuyện cho những niềm vui và chi tiết trong cuộc sống hàng ngày của bạn, bạn không thể trở thành nhà văn viết tiểu thuyết.
Là một tiểu thuyết gia, bạn phải biết tưởng tượng ra những tình huống có thể bạn chưa bao giờ gặp trong đời, thậm chí là sợ hãi như việc giết một ai đó, bạn bị vô sinh, bạn quan hệ với một gã cực kì đáng ghét… rồi đặt nó lên những trang viết. Hãy tưởng tượng mọi thứ bạn muốn và làm cho nó trở nên giống thật nhất.
4. Bạn có kiên trì không?
Rất hiếm các trường hợp nhà văn thành công và làm nên tên tuổi ngay từ cuốn sách đầu tiên. Sự nghiệp sáng tác văn học cũng là một chặng đường dài. Bạn có thể sáng tác một bài thơ trong một buổi chiều, nhưng không thể viết một cuốn tiểu thuyết nhanh như vậy. Có khi phải mất rất nhiều năm mới có thể hoàn thành một tác phẩm. Nếu bạn không có tính kiên trì, bạn không nên nghĩ đến việc trở thành tiểu thuyết gia.
Đối với ông, để sáng tạo ra một cuốn tiểu thuyết đôi khi mất đến 2-3 năm. Hai năm ông dành nghiên cứu, đọc sách, lên kế hoạch và tạo ra cốt truyện. Trong quá trình này, ông luôn đặt ra cho mình những câu hỏi và tìm kiếm các câu trả lời để làm rõ vấn đề của nhân vật hay cốt truyện.
Ví dụ như In sweet caress là tác phẩm được xây dựng trên ý tưởng ban đầu là câu chuyện về một nữ nhiếp ảnh gia. Toàn bộ cuốn sách là câu trả lời của 100.000 câu hỏi mà ông tự đặt ra và tìm kiếm đáp án: tên cô ấy là gì? Cô ấy cao bao nhiêu? Mắt cô ấy màu gì? Cô ấy giao tiếp với mọi người thế nào? Tình huống và những gì làm nên cuộc sống của cô ấy?
Boyd cũng lưu ý rằng các phương pháp mà ông đề xuất ở trên không phải có thể áp dụng với tất cả mọi người. Và mặc dù cái cách mà ông đang vận dụng có thể mất rất nhiều thời gian, nhưng nó giúp ông cảm thấy vô cùng tự tin mỗi khi đặt bút để viết.

Viết bình luận

Bạn đã gửi bình luận thành công. Chúng tôi sẽ đăng bình luận của bạn sau khi kiểm duyệt.